วันเสาร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2553

สำหรับผู้เล่นใหม่ และคำถามคาใจต่างๆ

credit:คุณ Kengz BoardForum Rom.in.th

- ความหลากหลายในการเล่นครับผู้เล่นจะพบกับสุดยอดของความหลากหลายในแนวการเล่น เรียกได้ว่า เราสามารถเลือกได้อย่างจุใจเลยทีเดียว โดนตอนนี้มีสูงสุดถึง
30 สายการเล่น โดยแต่ละสายจะมีความสมดุลกันหมด เพียงแต่ว่า จะมีความโดดเด่นที่แตกต่างกันเป็นอย่างมาก จึงทำให้ทั้ง 30 สายการเล่นนั้น น่าสนใจทุกสายเลยทีเดียว
ไม่ว่าคุณจะตัดสินใจเลือกเล่นสายไหน คูณก็เป้น Hero ได้ทั้งนั้น
- เต็มไปด้วย ปริศนา การขอความช่วยเหลือจากเหล่าบรรดา NPC ในเมือง มากมายจนคุณอาจจะปวดหัวนิดหน่อย แต่รับลองได้ว่า ความปวดหัว จะกลับมาเป็นความภูมิใจ
เมื่อคุณได้ทำตามคำร้องขอจาก NPC เหล่านั้น ไม่ใช่การขอความช่วยเหลือ แบบลอยๆนะครับ เมื่อทำเสร็จ เราจะได้รับของรางวัลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Exp,Gold,Item,คำนำหน้าชื่อเท่ๆ,
และการเรียนรู้ระบบต่างๆของตัวเกมส์

- มีเควสเนื้อเรื่องแบบ ยาวๆ ทำกันตั้งแต่เลเวล 5 - 50 กันเลยทีเดียว แล้วในตอนนี้ มีเควสเนื้อเรื่องให้ทำกันถึง 2 เควส แล้วของรางวัลจากเควสเนื้อเรื่องนี้ จะแหล่มๆทั้งนั้น แล้วเนื้อเรื่องสนุกสนาน เราจะเป็นผู้ช่วยองค์กร ในการจัดการปัญหาเหล่านี้ได้หรือไม่
- มีระบบ Item set ให้สะสมกันเยอะแยะมากมายเลยทีเดียวครับ Item set เมื่อใส่เข้า set กัน จะมีความสามารถพิเศษมากมาย แบบที่หาจาก item ธรรมดาๆไม่ได้ เช่น เพิ่มความแรงของสกิล
เพิ่มอัตราการติด คริ ,อื่นๆอีกมากมาย

- ระบบสร้างดันเจียนส่วนตัว เราจะไม่ต้องไปแย่งทำเควสกับคนอื่นๆ เพียวเรารวมกลุ่มเพื่อนๆของเรา แล้วก้เข้าไปที่จุด warp หน้าดันเจียน ดันเจี้ยนนั้นก็จะเป็นโลกส่วนตัวของคุณและเพื่อนๆไปเลย
ไม่ต้องแย่งตีมอนสเตอร์ หรือ บอสกับกลุ่มคนอื่นๆอีกต่อไป ทำให้คุณได้เข้าถึงความสนุก ความมันส์ และความท้าทายจากเหล่าบอสได้แบบ ถึงตัว ถึงใจดันเลยทีเดียว และนี่ก็เป็นอีก เสน่ ที่คนทั่วโลกต่างหลงไหล
เพราะไม่ใช่เพียงแค่คนเพียงไม่ถึง 5% ของทั้ง server ที่จะได้สัมผัสกับบอสอีกต่อไป แต่คุณทุกคน จะได้เจอ ได้ไล่ล่า ได้ประลองฝีมือกับบรรดาบอส เก่งกล้ารับประกันว่า คุณต้องลองจริงๆ
- ระบบยิบย่อยภายในเกมส์ ที่จะมอบทั้งความสบาย ความสะดวก และความประทับใจให้กับผู้เล่นอย่างแน่นอนครับ อาจจะทำให้ผู้เล่นใหม่ ปวดหัวกันนิดหน่อย แต่ค่อยๆศีกษากันไปครับ
รับรองว่า ถ้าเข้าใจระบบในเกมส์ได้ถึง 50%แล้วละก็ จะเกิดความสนุก ผสมกับความสะดวกสบายอย่าน่าประหลาดใจ
แล้วคุณจะมีอีก 1 ความคิดเกิดขึ้นในใจเหมือนผมคือ "ทำไปได้" >,<


เพิ่งเริ่มเล่นเกมส์นี้ ต้องเตรียมตัวยังไง
-นี่เป็นการเตรียมตัวจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเองนะครับ แต่ลองเอาไปใช้ดูได้ ไม่เสียหายอะไรใช่ไหม?
- ต้องลบข้อมูลจากการเล่นเกมส์อื่นๆก่อนหน้านี้ออกไปทั้งหมดเลยครับ อย่างเช่นเกมส์นี้ ทำแบบนั้นได้ ทำแบบนี้ได้ ต้องไม่มีข้อมูลพวกนี้มาเปรียบเทียบนะครับ
- ผมจะเข้ามาแล้วทำตัวแบบไม่รู้อะไรเลย ค่อยๆกดดูที่ Inter face (หน้าจอทั้งหมด ว่าจะมีคำอธิบายอะไรบ้าง) แล้วจะจำเอาไว้ เพราะเราลืมเกมส์เก่าๆไปหมดแล้ว อันนี้ของใหม่ จำของใหม่เอาไว้
- เริ่มเล่นกับระบบ Option ต่างๆ เปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ว่าพอเปลี่ยนแล้ว มันจะเกิดอะไรขึ้นกับการควบคุมตัวละครของเรา พอเราปรับอะไรทุกอย่างได้ตามที่เราต้องการแล้ว เริ่มข้อต่อไป
- เริ่มทำเควสไปเรื่อยๆ รับทีละ 1-3 เควสแล้วทำให้จบไปก่อนครับ แล้วจึงรับเควสใหม่ๆเพิ่มเข้ามา เพราะเควสจะมีอะไรบอกเราเสมอ
- เควสเริ่มซับซ้อนหามอนยากขึ้น ให้เราลองเล่นกับระบบในหน้าต่างเควสครับ มันจะมีระบบ ค้นหา NPC (รวมไปถึง Monster ด้วย) แค่นี้เควสต่างๆ ก็เป็นเรื่องง่ายๆแล้วครับ
- เควสที่ยากๆจริงๆ เราอาศัยถามคนอื่นๆ ที่เค้าผ่านแล้วเอาครับ

มีข้อแนะนำในการทำเควสไหม
-ถ้าให้ผมเปรียบเทียบการทำเควสระหว่างเกมส์นี้ กับเกมส์อื่นๆนะครับ เกมส์นี้ทำง่ายกว่าเยอะมากๆ มาดูกันว่าง่ายกว่ายังไง
- ค้นหา Monster ในระแวกที่รับเควสมา ไม่ไกลแบบข้าม map ไกล้มากๆเลยทีเดียวครับ สังเกตุใน Quest log(L) จะมีบอก Zone หรือสถานที่  ที่ใช้ทำเควสอยู่เหนือ รายชื่อเควส
- กรณีเควสฆ่ามอน ก็ฆ่าไม่เยอะครับ กรณีเก็บของจากมอน เก็บเพียงไม่กี่ชิ้น ทำง่ายมากถึงง่ายมากที่สุด
- การทำเควสจะลื่นไหลต่อเนื่องด้วยการเชื่อมเควส จาก NPC ไปยัง Zone ต่างๆ แค่เราวิ่งไปหา ก็ได้ Exp เพิ่มล่ะ
- เควสที่ให้ EXP เยอะๆ และได้ Item รางวัลดีๆ ส่วนมากจะเป็นเควสที่ให้ ฆ่า Boss
- สังเกตุว่าในรายละเอียดของ quest จะมีมีต่างๆ ความหมายของสีต่างๆมีดันนี้ครับ สีน้ำเงิน คือ ชื่อของ NPC และ Monster,สีส้มหรือน้ำตาล คือชื่อของสิ่งของที่เราต้องหา,สีเขียว คือ ชื่อของ สถานที่และ Zone ต่างๆและสีม่วง คือชื่อของ Boss
- การที่เราหา Monster หรือ สิ่งของไม่เจอ บางอย่างเราสามารถ ค้นหาได้จากหน้าต่างเควส  มุมขวาล่างของหน้าต่างเควส กดเข้าไป จะมีหัวข้อให้เราเลือกค้นหา NPC จัการพิมพ์ให้ถูกก็จะหาเจอแล้วครับ


ระบบยิบย่อยมีอะไรมั่งอยากรู้ เดี๋ยวจะไปลองในเกมส์
- เด่นๆเลยก็คือ หน้าต่าง Chat ที่สามารถทำอะไรได้หลากหลายมาก เรามาดูทีละจุดเลยดีกว่าครับ
-- เปลี่ยนโหมดในการพูดใน /z /g /p /raid /s /w /r เป็นการพูดคุยในโหมดต่างๆครับ /z ใช้เมื่อเรา เลเวล 5 ขึ้นไปครับเป็นการคุยใน Zone , /g ใช้พูดคุยกันใน Guild และแน่นอนว่า ต้องมี Guild แล้วถึงใช้งานในส่วนนี้ได้ครับ,
/p เป็นโหมดการพูดคุยใน Party ครับ ใช้ได้ต่อเมื่อเราอยู่ใน party,/raid ใช้พูดคุยทั้งหมดใน raid ครับ เป็นการรวมกลุ่มตั้งแต่ 7 คน ขึ้นไปครับ,/s เป็นการยกเลิกทุกโหมดแล้วพูดคุยลอยๆในพื้นที่บริเวณที่เราอยู่ครับ,/w ตามด้วยชื่อของผู้ที่เราจะคุย จะเป็นการ กระซิบไปหาครับ และทำได้ง่ายกว่านั้นอีก คือ กดคลิกไปที่ชื่อของคนที่เราต้องการซิบหา บน Chat เราก็จะซิบหาได้แบบง่ายๆปล้วครับ, /r เป็นการ กระวิบกลับไปหาคนที่กระซิบมาหาคนที่กระซิบมาหาเราล่าสุดครับ และในโหมดของการกระซิบ จะมีให้เลือกว่า จะสร้างหน้าต่าง Chat แบบ 1/1 หรือคุยแบบกลุ่มแยกออกมาต่างหากหรือปล่าวอีกนะครับ คราวนี้ จะคุยกะเพื่อน คนเดียว หรือคุยแบบกลุ่ม ก็ง่ายๆ สบายๆ แม้ไม่ได้อยู่ไกล้ๆกัน หรือในตี้เดียวกัน ก็คุยกันได้แล้วล่ะครับ
-Hyper Link เราสามารถ Link Quest พร้อมรายละเอียดข้างในไปใน Chat ให้คนอื่น รุ้ว่าเราเควสอะไรอยู่ แล้วมีเควสที่เหมือนกันไหม จะได้รวมกลุ่มกันทำเควสได้ง่ายขึ้น
-Hyper Link เราสามารถ Link Item เพื่อทำการซื้อขายนอก AH หรือเพื่อให้คนร่วมแสดงความยินดี ในกรณีที่ เราฆ่าบอสแล้ว Drop ของที่ แรร์มากๆ
-Ez ฟังชั่น (Ez ใช้ย่อคำว่า Easy) เราอยากทำอะไรกะรายชื่อต่างๆ ที่กำลังพูดคุยอยู่บน Chat บ้าง ลอง คลิกขวาดูที่รายชื่อเพื่อนๆ ที่กำลังพูดคุยอยู่ครับ

- ระบบค้นหา NPC (รวมไปถึง Monster ทุกตัวภายในเกมส์ เราจะนับรวมเป็น NPC ท้งหมด) เมื่อเรามืด 8 ด้าน มองไปทางไหนก็หา Monster หรือ NPC ให้เราดูที่ มุมขวาบนของ Inter Face จะเจอกับ Mini map บนกรอบของ Mini map จะมี Icon
ที่ชื่อว่า ค้นหาโลก (ทำอย่างกะ Google เลยทีเดียว) ให้เราคลิกเพื่อเปิดหน้าต่างค้นหาขึ้นมาครับ แล้วก็พิมพ์ชื่อ NPC ที่เราต้องการตามหาตัว พิมพ์ให้ตรงนะครับ จะได้หาเจอ แค่นี้ เราก็จะพบว่า NPC ตัวนั้นซ่อนอยู่ที่ไหนแล้วล่ะครับ
- ระบบค้นหา NPC ให้เควส และ ค้นหา NPC ที่เราต้องส่งเควส อย่างง่ายๆ เมื่อเราทำเควสเสร็จ แต่งง ว่าต้องไปส่งที่ไหน
ในตัวเกมส์ก็มีระบบ Support หลายอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นกด M ดูในแผนที่ หรือว่าจะ กด L ขึ้นมา แล้วดูที่แถบล่างสุดของหน้าต่างนี้
จะมีปุ่มชื่อว่า ตำแหน่งของ NPC ประจำเควส กดไปเพื่อสำรวจว่า NPC ตัวนั้นอยู่ที่ไหน ง่ายใช่ไหมล่ะครับ


จะตั้งค่า Inter Face อย่างไรดีให้เหมาะกับผู้เล่นใหม่
- ตรงนี้ต้องบอกไว้ก่อนเลยว่า การตั้งค่า Inter Face มีความจำเป็นมากๆ และจะทำให้เล่นได้ง่ายขึ้นหรือไม่อยู่ที่นี่ล่ะครับ เนื่องจาก Inter Face หลักๆเลยคือ Action Bar ตัวเกมส์ออกแบบมาให้มี Action Bar ที่เยอะมาก เพื่อใส่ Skill,Item,Icon ต่างๆได้อย่างมากมาย เพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการเล่นให้ผู้เล่น
ซ้ำยังสามารถตั้ง Hot Key ต่างๆให้กับ Action Bar ได้ทุกอันอีกด้วย
- การเพิ่ม Hot Bar เริ่มด้วยการ กด ESC ---> การตั้งค่าอินเตอร์เฟส ---> Action Bar ตรงหน้าต่างนี้ เราสามารถเลือกเพิ่อเพิ่ม Action Bar ได้สูงสุดถึง 4 แถวเลยนะครับ แล้ว Action Bar ยังสามารถเลือกที่จะซ่อนอันที่ไม่ได้ใช้ และ Lock Icon ต่างๆได้อีกด้วย ภายในหน้าจอเกมส์เรายังเลื่อน Action Bar ได้นะครับ วางได้ตามใจชอบเลย
- การควบคุมตัวละครมีผลอย่างมากในการเล่นเกมส์ RoM หลายๆคนจะเคยพบเจอแต่เกมส์ที่ คลิกเมาส์แล้ววิ่งไปตี คลิกเมาส์แล้วเดิน เกมส์ RoM ก็มีเช่นกันครับ
แต่บอกตามตรงเลยเป็นการควบคุมตัวละครแบบ Basic ครับ หากเล่นแล้วควรฝึกการควบคุมตัวละครโดยการกด W,A,S,D ควบคู่ไปด้วย คูณจะเดินถอยหลัง พร้อมกับเผชิญหน้า Monster ไปในตัวครับ หากเป็นการคลิกเดิน จะเป็นการ หนังหลังวิ่งครับ ตรงนี้เราสามารถเลือก เพื่อให้เราไม่ต้องคลิกเพื่อเคลื่อนที่ได้จาก กด ESC ---> การตั้งค่าอินเตอร์เฟส ---> ควบคุม --->คลิกเพื่อเคลื่อนที่
- การเก็บของ หลายๆคนอาจจะเบื่อที่ต้องมาก้มหยิบ แล้วยังต้อง คลิกเลือกทีละอันอีก ตอนนี้เรามีทางแก้แล้วครับ กด ESC ---> การตั้งค่าอินเตอร์เฟส ---> ควบคุม ---> เก็บของดร้อบอัตโนมัติ แค่นี้เราก็แค่ วิ่งไปก้มเก็บ แล้วของทั้งหมดก็จะถูก loot เข้ากระเป๋าเรา อัตโนมัติแล้วครับ
- หลายๆคน มีปัญหาในการเปลี่ยนเป้าหมายในการใช้สกิล Heal ครับ หรือสกิลบัฟ ซัฟพรอต ตัวเอง ตรงนี้เรามีทางแก้ไขครับผม  ESC ---> การตั้งค่าอินเตอร์เฟส ---> ควบคุม ---> Self Cast จะมีผลทำให้ สกิลทุกอย่างที่เราใช้ Support ตัวเอง เราไม่ต้องเปลี่ยนเป้าหมายมาหาตนเอง ระหว่าต่อสู้ครับ หากเราจิ้มที่ Monster เรา กด Heal ก็จะร่ายใส่ตัวเราได้เลย ทำให้ชีวิต ง่ายขึ้น อีกเยอะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blog Archive

Runes Of Magic (Blog Fansite)

ประกาศจาก JsMaster

ขอเปิดตัว Blog ข้อมูลเเกม Runes Of Magic นะที่แห่งนี้ครับ และข้อมูลทั้งหมดนี้ได้มาจาก ผู้เล่นท่านอื่นที่ได้เขียนไว้แล้วและเป็นเนื้อหาที่ดีมาก จาก คุณ kengz9 Board OS หมวดเกม Runes Of Magic ที่เขียนไว้ครับ และเนื้อหาทั้งหมดนั้นผมยอมรับว่า ไม่ได้เขียนเอง แต่ได้รวบรวมมาและนำมาจัดวางให้อ่านได้ง่าย อาจจะเพิ่มแค่รูปเข้าไปเพื่อให้มีสีสรรน่าอ่านขึ้นไปครับ ส่วนข้อมูลต่างๆ ผมจะพยามเขียนขึ้นเองนะครับ แต่ขอศึกษาตัวเกมซักระยะ และจะนำข้อมูลในเชิงลึกมาให้อ่านกันอีกครับ ขอบคุณครับ

ข้อมูลเกม ROM

ข้อมูลเกม ROM
แนะนำเกม ROM Online